Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tìm hiểu Xây dựng thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng ký sinh trùng meguro



Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng VN

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tàng bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là canh tân cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính GD phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Và chung cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng phải chỉ là giáo dục trẻ con dù rằng trẻ con có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì ích lợi trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Đây là không gian giúp học sinh trải nghiệm, tác động, thảo luận, bàn bạc, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho con trẻ, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuộn sự dự phần lớn của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này ra đời từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, cuốn học sinh phổ quát trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của bố từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc trưng là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

http://thietkebaotang.com/

Các chương trình GD được kiểu dáng cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ con, bạn trẻ, sinh viên, càn, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Cùng với công đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn nhiều về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

bảo tàng dương vât tại Huyện Na Rì Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được coi trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào điểm mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để phổ biến hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn bạc hai chiều, tác động thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, lôi cuốn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng thay đổi, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa hạp để học trò được tham gia hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chém đẹp giữa các chương trình GD học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở giáo dục, các trường học, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt công dụng cao hơn.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất công dụng.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, đa số các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia tích cực hơn vào quá trình tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hoạt động thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học sinh) duyệt mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tàng nữ giới Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét